Heartbreaking! 10-day-old baby binawian ng buhay pagkatapos bigyan ng lola ng lugaw na saging

Heartbreaking! 10-day-old baby binawian ng buhay pagkatapos bigyan ng lola ng lugaw na saging

- Isang 10-day-old baby ang namatay pagkatapos pakainin ng kanyang lola ng lugaw

- Nadurog ang puso ng mga medic na rumesponde sa baby dahil lumabas na ang dugo sa iba't-ibang parte ng katawan ng sanggol

- Sising-sisi naman ang lola dahil sabi niya, ganun din naman daw ang ginawa niya sa mga anak niya at di naman sila napano

PAY ATTENTION: Click "See First" under the "Following" tab to see KAMI news on your News Feed!

Kalunus-lunos ang sinapit ng isang 10-day-old baby dahil binawian siya ng buhay pagkatapos bigyan ng lola ng lugaw gawa sa saging at kanin.

Nalaman ng KAMI na umiiyak daw ang baby kung kaya't ginawan ng lugaw ng lola.

Binigyan niya ito ng isang bowl ng "banana porridge."

Heartbreaking! 10-day-old baby binawian ng buhay pagkatapos bigyan ng lola ng lugaw na saging

Heartbreaking! 10-day-old baby binawian ng buhay pagkatapos bigyan ng lola ng lugaw na saging (Photo: pexels)
Source: Facebook

Ayon sa salaysay ni Lia Imelda Siregar sa Facebook, sabi ng lola na hindi tumatahan sa kaiiyak ang baby kung kaya't binigyan niya ng lugaw.

Akala niya, magiging okay ang baby pero maya-maya may dugo nang lumabas sa puwet ng baby at may matapang na amoy.

Sabi naman ng lola, binalaan na daw siya ng midwife pero di siya nakinig.

Umiiyak ang lola habang kinukuwento kung ano ang ginawa sa sanggol na pagkapanganak ay nasa 1.8 kgs at naging 1.3 kgs na lang sa loob ng 10 araw.

PAY ATTENTION: Using free basics app to access internet for free? Now you can read KAMI news there too. Use the search option to find us. Read KAMI news while saving your data!

Sabi ni Lia, huwag daw bigyan ng solids yung newborns dahil hindi pa malakas ang kanilang digestive system.

Sa The Asian Parent, nireport nila ang apela ni Lia sa mga nagbabantay ng mga babies:

"Grandma… Please don’t ever give solid foods to newborn babies again. We pity that he is struggling to live, with blood coming out of his nose, mouth and anus. Their gut isn’t as strong as ours. Please don’t repeat the same mistake again, Grandma.
We at the ER cannot stand draining his blood just because we caused this from our own negligence. The little one even choked as the small pipe drained the blood that was in his mouth and nose."

Nawa'y magsilbing babala ito sa lahat ng nag-aalaga ng babies na kailangang dobleng ingat sa pinapakain o binibigay sa kanila.

Enjoyed reading our story? Download KAMI's news app on Google Play now and stay up-to-date with major Filipino news!

Filipinos Answer Funny Tricky Questions Tagalog: Who Is Neil Armstrong? | HumanMeter On KAMI YouTube Channel

Source: Kami.com.ph

Related news
Magkapatid, 4 at 2, magkayakap na namatay nang masunog ang kanilang bahay

Magkapatid, natagpuang magkayakap ang bangkay sa nasunog na bahay

Magkapatid, 4 at 2, magkayakap na namatay nang masunog ang kanilang bahay
KAMI.com.ph
Mailfire view pixel