A concerned citizen posted a photo of a kid wandering the streets of Novaliches but netizens need to look twice as the street kid looks like Jose Ja-El Flores, the missing child from Paranaque since 2012.
Out of concern, Facebook user Sah Che posted a photo of a stray kid people often refer to as “balat” and it caught the eye of netizens
The post reads, "Baka may nkakakilala sa batang ito ang alyas nya ay balat hindi nya alam tunay nyang pangalan anim na taon gulang.tiga divisoria.
Daw po sya..andito sya sa novaliches Fairview napadpad share natin to mga frends.tx nyo ako sa number ko 09087127412".
Netizens flocked his Facebook account and the media also took noticed. The news and viral photo has reached the hopeful mother of Ja-El, Jona Penamora-Flores.
According to netizens, the kid resembles the photo used by Ja-El’s parents in their posts and posters.
Netizens pointed out the big, round eyes of the kid, which is one of Ja-El’s prominent features.
The shape of the lips of the two is similar.
Though not really visible in the viral photo, the kid is called “balat” because of his birthmark. Ja-El is said to have a birthmark on his forehead.
Moreover, he does not know his real name.
However, some netizens claimed that birthmarks tend to fade or lighten as the skin stretches.
Lastly, while Ja-El has fair skin and the street kid hasn’t, it must be taken to consideration that the kid lives in the streets.
The concerned citizen said that the kid is only six years old, but netizens think that the kid is older and there is also a possibility that the kid does not know his real age.
Mommy Jona and family rushed to Novaliches to verify the identity of the viral kid. However, Jona's sister, Penelope, told KAMI.com.ph that they are having a hard time to talk to the kid, at the time of writing, probably due to shock.
Do you have other interesting, or heartwarming stories, photos, or videos? Please share it with us by liking our official Facebook page and sending us a message.
Here is what netizens wrote about the story of Ja-EL:
- Kanina po na excite ako,kala ko matatapos n ang paghihirap ng isang ina n nawalay ang anak.Sana nga po ma'am pa dna test nyo pra po malaman nyo ang totoo.Maaring nag iba na po ang hitsura ng bata dahil po walang nag aalaga sa knya,kapit lng po. God always make a way..
- Mother instinct and/or lukiso ng dugo... Alam mong anak mo pg nkita mo.. Khit ganu p katagal ng d pgkikita.. Remember ung fineature sa Jessica Soho.. Si joel na inampon at lumaki sa umanpon sa knyang foreigner... Nagkita sila ng Nanay nia... Kahit d p tlga PNA dNA sure na sila sa isat isa n mag ina sila,pero dahil para lng sa tiatawag na kasiguraduhan or clarity sa both side nagpa DNa p rin... Optional nmn ang pgbpa DNA... Kung my budget PRA Jan then go pra tlgang mahanap mo n mommy ang iyong anak. Don't loose hope.
- Its sad... Buong akala ko siya na kase hawig at may balat sa noo. Normal naman ang bata nagiiba physically. Sana ipa DNA test nila at nang malaman ang totoo
- Dna test nalang nila malalaman kung yan na nga yung anak nila xempre po hindi ntin alam ang pinagdaanan nang bata kung anu yung mga nangyari sa kanya habang nasa lansangan xa malay po natin baka hindi xa makapagsalita nang mabuti kc naka ranas xa nang mga pangaabuso kaya naapektuhan ang kanyang pananalita.
- Feeling ko siya yung anak mo! Tingnan mo namayat lang siya at tumangkad, 4 yrs, nawala, so 9 na siya, ma pi feel mo naman diba, wag mo nang pakawalan pa dna na kayo,kawawa yung bata!
Watch the latest KAMI Weekly Top below.